Cách lắp đặt hệ thống Loa vệ tinh 2.1

THAM KHẢO GIÁ TỐT HÔM NAY: LOA CAFE TRỌN BỘ   HOẶC LOA NGHE NHẠC GIA ĐÌNH

Trên thị trường loa vi tính hiện nay đang rất đa dạng về sản phẩm và mẫu mã tùy thuộc vào  nhu cầu của người dùng. Một người chỉ thích thưởng thức những giai điệu từ những bài hát mp3 được phát ra từ vcd hay dvd thì một bộ loa vi tính Stereo 2.1 luôn là lựa chọn hàng đầu. Nhưng để có được chất lượng âm thanh nghe có độ HD tuyệt vời nhất thì việc lựa chọn một bộ loa ưng ý vẫn chưa có thể gọi là đủ. Mà nó còn phụ thuộc vào cách bố trí và lắp đặt nữa.

Trước hết, chúng ta đi sẽ đi tìm hiểu xem loa vi tính 2.1 là một hệ thống như thế nào ? Loa vi tính 2.1 bao gồm 1 loa subwoofer và 2 loa surround.  Loa subwoofer có nhiệm vụ phát ra bass trầm ấm và 2 loa surround sẽ góp phần khởi tạo môi trường âm thanh cho người nghe.

 

 

Khi đã biết biết được một số thông tin cơ bản trên thì việc bố trí và lắp đặt sẽ trở nên dễ dàng. Hãy giành ra ít phút để cùng tôi lắp đặt một hệ thống loa vi tính stereo 2.1 chuẩn âm HĐ tối ưu nhất nhé.

1. Cách đặt Subwoofer

Trong dàn âm thanh 2.1 (gồm 2 loa và 1 sub), chúng ta sẽ tiến hành đặt subwoofer trước, bởi đây là loa đơn giản nhất để bố trí. Nói đơn giản nhất là vì âm thanh tần số thấp tạo ra bởi subwoofer là đa hướng (phát ra nhiều hướng) và do đó bạn có thể đặt subwoofer ở chỗ nào mà bạn thấy tiện lợi và thoải mái bên trong căn phòng, mà đồng thời cũng dễ dàng kết nối với receiver.
 

Tuy nhiên, "đặt bất kỳ đâu" không có nghĩa là đặt "bừa" sao cũng được. Điều duy nhất cần lưu tâm và ghi nhớ khi đặt subwoofer đó là tránh đặt thẳng nó vào một góc tường, hoặc bên trong tủ hộp, hoặc trong các chi tiết kiến ​​trúc như rãnh, hốc. Lý do là khi đặt subwoofer quá gần sát với các bức tường (góc tường) và bên trong không gian nửa kín nửa hở thì sẽ làm biến đổi âm thanh từ đa hướng thành một hướng, và điều đó thường khiến cho subwoofer phát ra âm trầm rất lớn, có tiếng lùng bùng lấn át các âm thanh của 2 loa chính.

Trường hợp bất khả kháng không thể tránh đặt vào các vị trí như vậy, cách duy nhất để cân bằng âm thanh và giảm thiểu hiệu ứng âm thanh lùng bùng của subwoofer là vặn nhỏ âm lượng của loa xuống (hoặc vặn trực tiếp trên loa hoặc thông qua núm Bass trên receiver).

2. Lắp đặt hai loa Surround

Hai loa chính trái và phải cần phải đặt cách khỏi trung tâm màn hình bạn đang xem khoảng 90-120 cm (cứ thoải mái thu nhỏ khoảng cách này nếu bạn có màn hình đặc biệt lớn) và cao gần ngang tầm tai của người xem. Hãy lưu ý là tầm tai của người xem phụ thuộc vào chiều cao của thân người khi ngồi, và đa phần các trường hợp là từ 106 cm đến 120 cm.

Bạn không nhất thiết phải canh đặt chiều cao của loa sao cho thật chính xác với chiều cao của người xem, nhưng hãy đảm bảo sao cho họ ngồi hoặc đứng trong phạm vi 15-20 cm - nếu cao hơn hoặc thấp hơn sẽ tạo cảm giác khó chịu như thể các nhân vật trên màn hình đang nói từ một vị trí cao hơn hoặc thấp hơn vậy.

Bên cạnh việc đặt các loa ra 2 bên cạnh màn hình và bằng tầm tai của người xem, bạn cũng cần phải đặt 2 loa vệ tinh với góc xoay mặt vào trong và hướng mặt loa thẳng về phía người xem (tạo thành một góc tam giác), nhờ đó sẽ làm tăng cường hiệu ứng âm thanh stereo. Kiểu đặt loa này được gọi là Toe-in (xoay ngón chân hướng vào nhau), khác với kiểu đặt loa Toe-out hoặc đặt thẳng mặt loa về phía trước. Góc lý tưởng cho cách bố trí loa hướng Toe-in là trong tầm 22-30 độ.

Lưu ý là trong thiết lập hệ thống âm thanh 2.1, toàn bộ các âm thanh (trừ âm trầm được tạo từ subwoofer) sẽ được tạo ra bởi các loa chính (kênh trái và phải) hay còn gọi là loa vệ tinh. Tất cả các hiệu ứng âm thanh, nhạc và lời thoại từ 2 loa vệ tinh đều sẽ phát thẳng đến bạn từ phía trước mặt.

3. Phép thử sai và thông số chính xác

Vấn đề ở đây là bạn cần thực hiện theo phương pháp thử-sai. Tức là trong quá trình thực hiện theo các hướng dẫn trên, bạn cũng cần di chuyển và sắp đặt loa tại các vị trí thử nghiệm khác nhau cho đến khi nào bạn cảm thấy âm thanh phát ra hay nhất đối với bạn và những người cùng xem nghe với mình.

 

Mặc dù trên các diễn đàn chuyên thảo luận về âm thanh nghe nhìn chất lượng cao có không ít người thường hay quan tâm sâu sắc hoặc "ám ảnh" về các thông số chính xác cho góc đặt loa hay độ cao đặt loa cùng nhiều chi tiết khác về thiết lập loa, nhưng đa phần các thông số đó đều thuộc các phạm vi đã được nêu ra ở trên và cũng là các thông số chung mà các kỹ sư âm thanh khuyến cáo đối với một hệ thống âm thanh chuẩn HĐ của loa vi tính 2.1

Việc bố trí một hệ thống âm thanh chuẩn HĐ của một bộ loa vi tính 2.1 như trên nó sẽ luôn là một điều dễ dàng để mang cả một rạp hát về nhà cho bạn. Những giai điệu âm thanh sắc nét HĐ sẽ giúp cho bạn thoải mái tinh thần hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Bài viết cùng danh mục: