TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Tìm hiểu sự trung thực của loa nghe nhạc chất lượng cao

Loa Goldsound , 07-03-2016

Khi nói về những kiến thức âm thanh và đặc biệt là kiến thức về loa nghe nhạc thì nó rất phức tạp và nó luôn là một nguồn kiến thức mở vô cùng rộng lớn. Để trình diễn và tái hiện lại âm thanh một cách trung thực nhất thì đòi hỏi bộ loa nghe nhạc của bạn phải hội tụ đầy đủ bốn đặc trưng riêng biệt của âm thanh. Hãy cùng cùng tôi đi tìm hiểu về sự trung thực âm thanh của loa nghe nhạc qua bài viết sau đây.

1.      Định nghĩa âm thanh trung thực


Âm thanh trung thực là dạng âm thanh được tạo ra từ dàn âm thanh hoặc từ loa nghe nhạc giúp cho người nghe cảm nhận được giọng của ca sỹ và âm thanh từ ban nhạc được phát ra như họ đang trình diễn trước mắt của người nghe.

2.      Sự trung thực về không gian bố trí loa nghe nhạc

Khả năng tái tạo lại âm thanh với không gian ba chiều của một dàn âm thanh được gọi là sự định vị về hình ảnh của âm thanh hay sự trung thực về không gian.

Một dàn âm thanh Hi-End được lắp đặt chính xác, sử dụng các dây dẫn tín hiệu và dây loa một cách hợp lý, phòng nghe nhạc được bố trí chống phản xạ âm thanh ở những vị trí thích hợp thì người nghe nhạc sẽ có được cảm giác trung thực về vị trí không gian của dàn nhạc và ca sỹ dường như họ đang biễu diễn trước mặt vậy. Điều này làm tăng sự vui thú và sống động khi thưởng thức âm nhạc lên nhiều lần so với các dàn máy thông thường.


Thời điểm chính xác của các thành phần tần số cao và thấp đến tai người nghe là yếu tố rất quan trọng để cảm nhận vị trí thực tế của âm thanh, từ đó tái tạo lại vị trí chính xác của ca sỹ hay người nhạc công đang chơi nhạc. Nếu thành phần tần số cao của một âm thanh đến tai người nghe trước thành phần tần số thấp của âm thanh đó thì chắc chắn âm thanh sẽ mất đi tính chân thực, người nghe sẽ không cảm nhận được tiêu điểm của âm thanh đó ở đâu và từ đó sẽ mất đi khả năng xác định được vị trí và hình ảnh của âm thanh.

3.      Sự trung thực về tính biến động của âm thanh

Sự trung thực về tính biến động của âm thanh làm tăng khả năng sống động thích thú khi thưởng thức âm nhạc hoặc xem phim có âm thanh nổi.



Khả năng tái tạo lại một cách chính xác và khác biệt giữa những tiếng động lớn và những tiếng động rất nhỏ gọi là tính trung thực về sự biến động của âm thanh. Khả năng này làm cho người nghe cảm nhận được sự tương phản của âm thanh một cách rõ nét, lột tả được sự mạnh mẽ hay nhẹ nhàng tinh tế của âm nhạc.

 

Ở những dàn loa chất lượng cao thì những tiếng động mạnh như tiến trống, tiếng sét…được thể hiện trung thực, tròn tiếng không nhòe, không méo. Trong khi đó ta vẫn nghe được rõ ràng các tiếng động nhỏ như tiếng vuốt vào dây đàn, tiếng gió thổi…

4.      Sự trung thực về âm sắc của loa nghe nhạc

Âm thanh ta nghe được gồm nhiều tần số khác nhau phát ra cùng một lúc. Tiếng người hát có dải tần số riêng cũng như tiếng đàn, tiếng trống đều có dải tần riêng khác nhau.

Khi tái hiện lại âm thanh, một dàn loa nghe nhạc chất lượng cao phải đảm bảo sự tỷ lệ cân xứng của mọi tần số riêng biệt, có như vậy thì những gì ta nghe được mới trung thực với bản thu gốc.




Một số loa nghe nhạc khi bật lên ta nghe thấy chói tai nghĩa là những tần số thấp và tần số cao bị suy giảm còn dãy tần trung thì quá mạnh, tương tự một số dàn máy cho ta âm thanh có vẻ tối nghĩa là tần số trung cao và cao bị suy giảm.

 

Một số dàn loa nghe nhạc có độ trung thực cao về âm sắc là dàn loa không làm cho ta lẫn được các tiếng đặc trưng mà ta vẫn hay không phân biệt được ở các dàn loa thông thường. Ở một dàn loa nghe nhạc chất lượng cao ta có thể phân biệt được tiếng của kèn Saxo Tenor với Saxo Alto một cách dễ dàng hay tiếng của Violin khác hẳn với Viola…

 

Quan niệm chung của nhiều người là chỉ cần bỏ ra nhiều tiền là sẽ có được một dàn loa nghe nhạc tái hiện độ âm thanh trung thực nhất. Điều đó không sai nhưng không hoàn toàn đúng. Để tái hiện được sự trung thực âm thanh thì loa nghe nhạc cần phải hội tụ đủ bốn yếu tố riêng biệt trên.

---------------------------------
Hãng Loa Goldsound Việt Nam
Chuyên: Loa Quán cafe, Loa nhà hàng, Loa GYM, Loa SPA, Loa trường học, Loa Karaoke Gia đình, Loa vi tính, loa tivi
* Facebook: https://www.facebook.com/www.goldsound.vn
* Website: https://goldsound.vn
* Kênh video: https://www.youtube.com/channel/UC2qYYsTa0oMJDMsmqas96CQ
* Hotline đặt hàng: 0936.900.366

----------------------------------
* Group chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe: https://goo.gl/IJPD5s

* Vp.Hà Nội: Số 6 - Đường B2+3 - Đầm Trấu - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
* Vp.HCM: Số 185/12 Bà Hom - Phường 13 - Quận 6 - TP HCM

---------------------------------

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt loa cho quán cà phê, lắp đặt loa cho nhà hàng, lắp đặt loa cho quán trà sữa, loa trường học, loa đào tạo truy cập link trên để có sản phẩm ưng ý nhất.