TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Mẹo khai thác tối đa chất lượng âm thanh từ loa nghe nhạc

Loa Goldsound , 10-03-2016

Khi nói về thiết bị âm thanh thì nó là một nguồn kiến thức vô tận. Để lựa chọn được một bộ loa nghe nhạc chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của bản thân thì nó đã là điều không hề đơn giản. Đặc biệt hơn nữa đó là cách khai thác tối đa chất lượng từ loa nghe nhạc thì nó đòi hỏi thời gian trãi nghiệm và gắn bó của bạn với bộ loa của mình.

Đến với bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số mẹo khai thác tối đa chất lượng âm thanh phát ra từ loa nghe nhạc một cách đơn giản, ít tốt công sức và tiết kiệm chi phí nhất.

Tại sao lại phải cách âm ?

Cách âm sẽ ngăn chặn âm thanh từ khu vực này lan truyền sang khu vực khác. Nhiều người chơi nhạc có sở thích mở âm lượng cao, sôi động nhưng lại sợ làm phiền đến những người xung quanh. Điều này buộc chúng ta phải tạo ra môt không gian riêng, cách biệt với không gian bên ngoài, đó gọi là cách âm.


Tường phòng quá dày và cứng sẽ tạo ra âm bass dày và đặc. Vì vậy cần lắp đặt thêm các vật liệu hấp thu âm để hạn chế âm trầm.

Thiết bị xử lý âm thanh từ loa nghe nhạc trong phòng

Mặc dù hầu hết những thiết bị xử lý âm thanh được giới thiệu đều sử dụng cho nhu cầu chuyên nghiệp như phòng thu âm, phòng hòa nhạc qui mô lớn , nhưng chúng lại tỏ ra rất hiệu quả đối với một phòng nghe nhạc gia đình. Nhìn chung chúng trông giống những thiết bị âm thanh chuyên dụng hơn là của một phòng nhạc gia đình.



Hiện nay có 6 thiết bị xử lý âm thanh tốt nhất dành cho phòng nghe nhạc gia đình và phòng thu âm.

1. Tấm lợp Marker Blade

Có khả năng chống cháy, dễ lắp đặt và xử lý âm tốt.

2. Tấm lợp trần Sonex

Trông bắt mắt hơn nhưng khả năng hấp thụ âm kém hơn.

3. Tấm xốp Marker

không đẹp nhưng có giá rẻ và hiệu quả hấp thụ âm tốt hơn.

4. Tấm xốp

Tuy nhiên ngoài ngoài mục đích thiết kế để lợp cho trần phòng, chúng còn có thể được sử dụng ở nhiều vị trí khác như những thiết bị hấp thu âm.

5. Thiết Bị Khuyếch Tán Âm RPD

Có phạm vi hoat động rộng, thường được trang bị riêng cho các thiết bị âm thanh của phòng nhạc gia đình, thính phòng, phòng thu âm và cả các phòng hòa nhạc có qui mô lớn.

6. Bẫy lọc âm hình tháp

Là thiết bị xử lý âm hiệu quả, có phạm vi hoạt động rộng, được sử dụng nhiều trong các phòng thu, phòng nhạc, và cả nhà thờ. Tính năng hấp thu âm bass của chúng rất cao, triệt tiêu được âm phản xạ do tường phòng tạo nên. Bẫy lọc có mẩu mã đẹp, giá cả chấp nhận được và hiệu quả làm việc cao.

Để có âm thanh chất lượng cao thì đòi hỏi rất nhiều về việc bố trí loa nghe nhạc

1. Diện tích phòng

Khi chuẩn bị thiết kế một phòng nghe nhạc, chúng ta nhất định phải chú ý đến các thông số về kích thước ( chiều dài , chiều rộng và chiều cao). Đây là yếu tố rất quan trọng trong thiết kế phòng nhạc. Chất lượng âm nhạc phụ thuộc nhiều vào các yếu tố này.

2. Vị trí đặt loa

Chúng ta có thể hình dung , vị trí của một ngôi nhà sẽ quyết định đến giá trị của ngôi nhà đó. Tương tự như vậy, vị trí đặt loa trong một phòng nhạc sẽ quyết định chất lượng âm nhạc của phòng. Vì vậy khi cần xử lý âm để cải thiện chất lượng âm cho một phòng nhạc, điều đầu tiên chúng ta nên quan tâm là “ vị trí loa”.

3. Mặt phẳng song song


Nếu phòng nhạc của bạn có hai mặt vách tường nằm đối diện nhau, điều này sẽ gây ra hiện tượng “ phản xạ âm”. Cách đơn giản nhất để khắc phục “phản xạ âm” là tận dụng những vật liệu có sẳn như tấm thảm trải sàn , tấm drap…treo hoặc dán lên hai bề mặt của vách tường

4. Chiều cao và độ dốc của phòng

Một phòng nhạc có thiết kế trần cao và độ dốc hợp lý sẽ hạn chế được tình trạng “phản xạ âm” giữa trần và sàn phòng. Với phòng nhạc như thế này, nếu chúng ta chọn vị trí đặt loa ở điểm có trần thấp nhất ,dàn loa sẽ cho chúng ta âm bass sâu và mượt mà hơn.

5. Tường và trần

Tường và trần là tác nhân chính của “phản xạ âm” và “méo âm”. Chúng ta chỉ cần hạn chế đặc tính phản xạ của chúng bằng những vât liệu có tính hấp thu hay khuyếch tán âm như tấm xốp, thảm trải sàn, tấm drap...

Một số mẹo trên sẽ rất có ích trong việc cải thiện chất lượng âm thanh ở phòng được phát ra từ chính bộ loa nghe nhạc của mình.