TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Tìm hiểu về dây loa nghe nhạc

Loa Goldsound , 22-03-2016

Loa nghe nhạc đã và đang là một công cụ hỗ trợ giải trí tuyệt vời sau những giờ làm việc mệt mỏi. Nhưng để có một chất âm tuyệt vời thì nó là cả một sự liên kết hoàn hảo của những phụ kiện đi kèm theo loa, và đặc biệt nhất đó chính là dây loa. Hãy dành một ít thời gian để tìm hiểu về dây loa qua bài viết này nhé.

Thành phần cấu tạo trong của loa nghe nhạc



Dây loa hoặc dây tín hiệu thường gồm ba thành phần cấu tạo chính đó là sợi dẫn, điện môi (chất cách điện) và đầu cắm. Mỗi thành phần đều có tầm ảnh hưởng nhất định tới đặc tính âm thanh của dây.

Tìm hiểu về sợi dẫn

Sợi dẫn thường được làm từ đồng hoặc bạc. Trong các loại dây cao cấp, độ tinh khiết của đồng có ý nghĩa rất quan trọng. Hợp kim đồng đôi khi chứa một lượng đồng nguyên chất và một phần tạp chất. Nhiều người cho rằng đồng càng tinh khiết, âm thanh càng hay. Nhiều hợp kim đồng còn có tên là OFC (đồng không ngâm ôxy).



Khi chế tạo dây đồng OFC, người ta đã loại bỏ phần lớn thành phần ôxy, hay nói chính xác hơn là được rút bớt đi khỏi hợp kim đồng vì thực ra, không thể loại bỏ hoàn toàn ôxy ra khỏi đồng. Như vậy, đồng sẽ đỡ bị ôxy hóa, đảm bảo cho lõi dây giữ được khả năng truyền dẫn ổn định lâu dài.



Một chất liệu phổ biến khác cũng thường được dùng để chế tạo lõi dây là bạc. Dây làm từ bạc thường đắt hơn dây đồng, nhưng bạc cũng có ưu điểm của mình. Mặc dù tính dẫn điện của bạc chỉ cao hơn đồng chút xíu, nhưng bạc ít bị ôxy hóa hơn đồng.

Tìm hiểu về Jack cắm

Đầu jack cắm là một phần của dây dẫn. Các đầu jack cắm tốt sẽ làm cho âm thanh của dây hay lên nhiều. Người dùng luôn muốn jack cắm của dây tiếp xúc rộng và chặt với ổ cắm của thiết bị. Một vài loại đầu RCA đôi khi có những khe nhỏ ở giữa chân cắm để nâng cao khả năng tiếp xúc với ổ cắm.



Phần lớn các jack cắm RCA cao cấp thường làm bằng đồng thông thường có pha một chút đồng thau để tăng độ cứng cho chất liệu. Hợp kim này thường được mạ bằng ni-ken, sau đó mạ vàng để tránh ôxy hóa. Ở một số đầu cắm khác, vàng được mạ trực tiếp lên đồng thau. Các chất liệu để làm đầu cắm còn có vàng và rô-đi.

Các loại dây loa nghe nhạc

Dây loa bi-wire, tri-wire



Mỗi đầu có 2 hoặc 3 cọc đấu, dùng cho các loa có thể đấu 2 hoặc 3 đường tiếng độc lập.

Dây loa đơn



Mỗi đầu chỉ có hai cọc đấu, đây là dạng phổ biến và thông dụng nhất hiện nay.

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về dây trong bộ loa nghe nhạc. Nó là một phần kiến thức rất quan trọng khi chuẩn bị bắt tay tìm hiểu chuyên môn âm thanh.