TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

7 loại âm thanh hiện nay bạn cần phải biết

Loa Goldsound , 23-03-2016

Khi nói về kiến thức âm thanh thì nó sẽ là vô bờ bến và phụ thuộc rất nhiều vào sự lắng nghe và cảm nhận của đôi tai mỗi người. Khi tìm hiểu về âm thanh, trước tiên thì bạn phải biết được 7 loại âm thanh hiện nay. Hãy cùng tôi đi tìm hiểu 7 loại âm thanh đó nhé.


 Âm thanh Stereo

Âm thanh STEREO là âm thanh từ nhiều nguồn âm được phân bổ  "Từ phải sang trái hoặc ngược lại ". Ví dụ : một người nói bên phải của bạn, một chú chó sủa bên trái của bạn, một chú chim hót giữa người và chó ...



Hoặc một nguồn âm nhưng chạy từ trái sang phải hoặc ngược lại. Ví dụ : một chiếc xe hơi chạy từ trái sang phải, chú chim vừa bay vừa hót từ phải sang trái ...

Âm thanh Mono

Âm thanh monophonic chỉ có một kênh, xuất phát từ một phương hướng. Nó chỉ dùng một amplifier và một loa để phát lại. Đối với thính giác của bạn, tất cả những chi tiết của âm nhạc, như là giọng hát, những nhạc cụ v.v hình như được phát ra từ một điểm trong không gian.
 



Nếu bạn gắn hai loa vào vào một nguồn monophonic, âm thanh bây giờ giống như là nó được phát ra từ một điểm ở chính giữa hai loa, tạo ra một kênh ảo (phantom channel). Dễ hiểu nhất : Âm thanh mono là âm thanh được phát ra từ một nguồn âm thanh từ một địa điểm cố định.

Âm thanh Surround

Có người gọi là âm thanh lập thể, nhưng theo mình, từ chính xác nhất phải là : âm thanh bao quanh bạn. Hệ thống âm thanh này nhằm mục đích mô tả lại những âm thanh diễn ra xung quanh bạn, tạo cảm giác thực nhất khi xem phim.




Ví dụ : tiếng chim hót ở bên trái , Tiếng đạn bắn bên phải , tiếng bom nổ đằng sau .... thì những âm thanh này suất hiện trên phim như nào thì bạn sẽ cảm giác đúng ý như vậy với vị trí ngồi của bạn.

Âm thanh bốn kênh rời và Quadraphonic

Vào cuối thập niên 60 và vào đầu của thập niên 70, có hai sự phát triển trong âm thanh mà nó cố gắng giải đáp những giới hạn của âm thanh Stereo. Đó là bốn-kênh-rời và Quadraphonic. Khó khăn với bốn-kênh-rời.



Trong hệ thống bốn-kênh-rời, cần phải có bốn amplifier giống nhau, và nó rất là đắt tiền.  Đây là những năm tháng của Bóng đèn và Transistors, không phải là IC như ngày hôm nay.

Dolby Pro Logic 

Dolby Pro Logic vượt qua những giới hạn của Dolby Surround thông thường bằng cách gắn thêm vào phần cứng và phần mềm trong trong IC giải mã bằng cách nhấn mạnh những tín hiệu quan trọng về phương hướng trong âm thanh của phim. Nói một cách khác, bộ giải mã sẽ nhấn mạnh vào sự định vị của âm thanh bằng cách tăng biên độ của các âm này trong các kênh tương ứng.



Qui trình này, mặc dầu không quan trọng trong sự thâu âm của âm nhạc, nhưng rất là có hiệu quả trong phim.  Nó làm cho những sound effects như là tiếng bom nỗ, phi cơ bay ngang đầu… được thể hiện rõ ràng hơn. Âm thanh có sự phân biệt rõ ràng giữa các kênh. Thêm vào đó, Dolby Prologic trích ra một kênh chuyên dùng là kênh Center, dùng để đặt những lời đối thoại vào giữa.

Âm thanh vòm Dolby Surround 

Phương pháp âm thanh vòng Dolby bao gồm việc mã hoá bốn kênh của tin tức - Front Left ( trái trước ), Center ( trung tâm ) , Front Right,( trái sau ) và kênh Rear ( Đằng sau )  vào trong hai kênh tín hiệu.  Một IC giải mã sau đó sẽ chuyển tín hiệu này đến nơi thích hợp như là kênh trái, kênh phải, kênh sau và kênh giữa. (kênh giữa là do tích hợp giữa hai kênh trái và phải).


Hiệu quả của Dolby Surround là một môi trường nghe cân bằng. Trong đó những âm thanh chính được phát ra từ kênh trái và kênh phải. Lời ca hay là lời đối thoại được phát ra từ kênh giữa, và không khí của âm nhạc (ambience) được phát ra từ sau lưng người nghe.

Dolby Digital

Với định dạng Dolby Digital, bạn có 6 kênh riêng biệt, mỗi kênh cho một loa. Dolby Digital hỗ trợ tới 5 kênh độc lập toàn dải (loa trung tâm, loa trái, phải trước, loa surround trái và phải) và kênh thứ 6 chuyên tần số thấp cho loa siêu trầm. Do có 5 kênh độc lập và một kênh siêu trầm, Dolby Digital được gọi là hệ thống 5.1.


Tất nhiên, không phải tất cả các âm thanh ghi bằng Dolby Digital đều là 5.1, một số có thể ít hơn (có thể 2.0 hay 5.0…), nhưng định dạng này hỗ trợ tối đa 5.1 kênh.

7 loại âm thanh này luôn hiện hữu xung quanh chúng ta. Qua bài viết trên, tôi tin rằng bạn đã có thể phân loại những âm thanh xung quanh bạn là âm thanh gì rồi. 

---------------------------------
Hãng Loa Goldsound Việt Nam
Chuyên: Loa Quán cafe, Loa nhà hàng, Loa GYM, Loa SPA, Loa trường học, Loa Karaoke Gia đình, Loa vi tính, loa tivi
* Facebook: https://www.facebook.com/www.goldsound.vn
* Website: https://goldsound.vn
* Kênh video: https://www.youtube.com/channel/UC2qYYsTa0oMJDMsmqas96CQ
* Hotline đặt hàng: 0936.900.366

----------------------------------
* Group chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe: https://goo.gl/IJPD5s

* Vp.Hà Nội: Số 6 - Đường B2+3 - Đầm Trấu - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
* Vp.HCM: Số 185/12 Bà Hom - Phường 13 - Quận 6 - TP HCM

---------------------------------

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt loa cho quán cà phê, lắp đặt loa cho nhà hàng, lắp đặt loa cho quán trà sữa, loa trường học, loa đào tạo truy cập link trên để có sản phẩm ưng ý nhất.