TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Kinh nghiệm lựa chọn dây dẫn loa nghe nhạc chất lượng cao

Loa Goldsound , 22-03-2016

Khi chơi âm thanh và đặc biệt là đối với loa nghe nhạc, chất lượng âm thanh phụ thuộc rất nhiều vào amply, đầu phát, và một phụ kiện không thể thiếu và ảnh hưởng không kém đó chính là dây tín hiệu và dây loa ( gọi chung là dây dẫn )


Dây dẫn có rất nhiều loại và được sản xuất từ rất nhiều hãng khác nhau. Để lựa chọn được những cặp dây dẫn chất lượng cao mà giá cả thì hợp túi tiền thì đó luôn là một vấn đề không dễ dàng gì đối với dân âm thanh hiện nay. Thấu hiểu được điều đó, ngày hôm nay đến với bài viết này tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm lựa chọn dây dẫn loa nghe nhạc chất lượng cao cho bạn.


Tìm hiểu về dây tín hiệu và dây loa nghe nhạc

Dây tín hiêu và dây loa (sau đây gọi chung là dây dẫn) là những bộ phận quan trọng trong hệ thống hi-fi hoặc home theatre. Việc chọn lựa loại dây thích hợp sẽ giúp âm thanh hay hơn và giúp bạn khai thác được hết khả năng của bộ dàn. Việc tìm hiểu và chọn lựa chính xác loại dây sẽ mang lại màn trình diễn hay nhất có thể với chi phí hợp lí nhất.

Kinh nghiệm lựa chọn dây tín hiệu ( interconnect )


Bạn cần xác định khoảng cách cần thiết khi sắp xếp bộ dàn giữa đầu CD, preampli và power trước, rồi mới chọn mua dây để tránh mua dây quá dài (tốn tiền), hoặc quá ngắn (khó dùng) khi phối hợp với bộ dàn.

Dây tín hiệu cho đường digital (từ CD transport xuống DAC)

Nếu hệ thống của bạn có đầu ra/ đầu vào balance, nhưng bạn sắp xếp thiết bị gần nhau, thì vẫn có thể dùng dây thường (đầu RCA) mà không cần dùng dây balance (vì dây balance cùng đẳng cấp đắt hơn dây thường).



Những chuyên gia âm thanh nói gì về việc lựa chọn

Đối với hệ thống ampli bán dẫn, nên dùng dây đồng, còn ampli đèn thì có thể dùng dây dẫn đồng hoặc bạc. Đây là một nhận xét cơ bản là đúng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng phù hợp, bạn cần thử nghiệm trước khi quyết định mua. 

Mỗi loại dây tín hiệu, dây loa lại có một “chất âm” riêng, nên trong điều kiện có thể, hãy thử phối hợp nhiều loại dây khác nhau cho một bộ dàn nhằm thu được kết quả tốt nhất. Nhiều người chơi âm thanh có kinh nghiệm sử dụng đặc tính âm thanh của dây dẫn để bù trừ, cân bằng lại âm sắc cho bộ dàn, ví dụ dùng dây bạc cho các bộ dàn có âm thanh hơi tối và thiếu chi tiết, dùng dây đồng OFC cho các bộ dàn có âm thanh thiên sáng để cân bằng lại dải âm, từ đó thu được kết quả mỹ mãn nhất. 

Chất liệu ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình dẫn điện của dây dẫn

Kim loại điện trở suất ( micro –ohm / cm )
Thiếc 11.5 , Sắt 10.4, Platin 10, Kẽm 5.8, Nhôm 2.84 , Vàng 2.44, Đồng 1.72, Bạc 1.59

Những kinh nghiệm trên sẽ giúp cho bạn lựa cho mình được những cặp dây tín hiệu và dây loa nghe nhạc chất lượng cao.