TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Cách tối ưu chất âm loa nghe nhạc trên máy tính

Loa Goldsound , 12-04-2016

Từ những năm 1970, máy tính đã bắt đầu đóng góp rất nhiều vào nền công nghiệp loa nghe nhạc, tai nghe ( gọi chung là thiết bị âm thanh ), Khi đó, các phòng thu lớn trên thế giới bắt đầu chuyển công nghệ ghi âm master từ analog sang digital với sự trợ giúp của máy tính. Kể từ đó, máy tính dần gắn chặt với âm thanh qua các định dạng nhạc nén.



Một số chuyên gia âm thanh còn nhận định rằng: âm thanh được xuất ra trên máy tính  với các file âm thanh có độ cao hơn cả chuẩn CD Redbook, tiện lợi khi lưu trữ, sắp xếp, truy xuất…sẽ dần “kết liễu” đĩa CD. Hãy cùng tôi đi tìm hiểu những cách tối ưu chất âm loa nghe nhạc trên máy tính qua bài viết sau nhé.
 
Ưu điểm của máy tính trong việc nghe nhạc từ loa nghe nhạc

Việc lưu trữ thư viện nhạc trên máy tính tiện lợi và trực quan. Người nghe có thể chọn album, ca sĩ, track nhạc yêu thích mà không mất thời gian tìm kiếm trên các kệ đĩa khổng lồ có hàng nghìn CD. Như vậy, audiophiles sẽ tiết kiệm khoảng diện tích kha khá. Hơn thế, nguồn âm máy tính còn hạn chế nhiễu jitter. Với chuẩn không đồng bộ, cáp USB giúp giảm nhiễu jitter trong quá trình truyền dẫn so với các cáp nối digital thong thường như: Toslink, S.PDIF và AES/EBU.



Ưu điềm lớn nhất là chất lượng âm thanh với độ phân giải 24-bit/196kHz, cao hơn hẳn chuẩn CDRedbook 16-bit/44,1kHz. Có thể nói, nguồn âm máy tính với các file chất lượng cao tương đương bản master gốc. Cho nên, ngày càng nhiều nhà cung cấp file nhạc chất lượng cao HD: Reference Recordings, HD Tracks, Linn Records, Chesky, 2L…đảm bảo nguồn nhạc luôn phong phú, dồi dào. Người dùng có thể chọn mua album hoặc chỉ mua những track yêu thích sau khi nghe thử.

Có thể nói là máy tính rất thông dụng với chúng ta hiện nay. Chỉ cần vài cú click chuột + với một bộ loa nghe nhạc ưng ý thì bạn có thể nghe được bài hát mình yêu thích.

Những định dạng nhạc chất lượng cao

Thông thường chúng ta có thể bắt gặp file .mp3 với chất lượng từ 128 – 192 -256 – 320 ở bất kỳ nơi đâu và bạn có thể tải về bất kỳ trang nghe nhạc trực tuyến nào. Nhưng bạn có biết định dạng file mp3 là định dạng nén âm thanh bị mất dữ liệu và bài nhạc định dạng này đã bị giảm rất nhiều so với nguyên thủy. Ví dụ một bài nhạc đuôi .mp3 với chất lượng 128 chỉ nặng 2 mb, và một bài nhạc cùng tên đuôi .flac có thể nặng đến 80 mb. Bạn đã đủ thấy sự khác biệt chưa.

Khi nghe nhạc, chúng ta nên chọn những bài nhạc có đuôi .flac vì định dạng này là định dạng lossless ( nén không mất dữ liệu ). Hãy thử nghe một bài nhạc đuôi .flac rồi so sánh với một bài nhạc với đuôi .mp3, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.
Hệ điều hành máy tính thích hợp nhất
 
Khi sử dụng máy tính để phát nhạc, làm music serve, tốt nhất nên để máy hoạt động ở chế độ “trơ”. Không dùng phần mềm duyệt web, không cài trò chơi, nhất là không sử dụng trình bảo vệ, quét virus. Bởi các phần mềm này thường chiếm nhiều tài nguyên của máy tính, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.
 
Câu trả lời chính xác nhất là không có hệ điều hành nào để nghe nhạc tốt nhất  do Windows, Mac OS, Linux được làm ra để phát nhạc số. Vì thế, người dùng cần hiệu chỉnh để tối ưu hóa khi sử dụng. Người dùng nên bắt đầu với hệ điều hành đã sử dụng quen thuộc và cảm thấy thoải mái nhất.
 
Những hiệu chỉnh để nghe nhạc hay nhất
 
Windown XP

Setup này được thực hiện đơn giản bằng cách sau: vào menu Control Panel > Sound and Audio Devices, chọn thẻ Hardware, thiết bị USB DAC kết nối sẽ xuất hiện trên danh sách này..

Chọn mục Properties, chọn thẻ Properties, trong Click vào dấu “+” phía trước Audio Devices danh sách thiết bị Audio Devices sẽ xuất hiện bên dưới, chọn USB Audio Device, đánh dấu vào mục “Do not map through this device”, chọn OK và khởi động lại máy tính.

Windown 7, Vista

Đầu tiên là hiệu chỉnh ở Control Panel > Sound, click chọn thiết bị USB DAC, chọn Properties. Trong cửa sổ Properties, chọn thẻ Enhancements, đánh dấu mục Disable all enhancements. Sau đó, chọn thẻ Advanced, trong mục Default Format chọn 24-bit 96000Hz và đánh dấu cả hai mục Allow application to take exclusive control of this device và Give exclusive mode applications priority.



Để tránh ảnh hưởng nhiễu bit và tần số lấy mẫu do tín hiệu âm thanh di chuyển bị gián đoạn và làm chậm bởi những xử lý từ hệ điều hành mà cụ thể là Kmixer, chúng ta cần dẫn tín hiệu trực tiếp từ phần mềm phát nhạc đến cổng output và kết nối với thiết bị audio đầu cuối mà cụ thể là USB DAC. Người dùng hệ điều hành Windows Vista/Windows 7 phải chọn một trong các plug-in “dẫn đường” sau: ASIO, ASIO4ALL, WASAPI, DirectSound và Wave Out.

Mac OS

Khi kết nối với thiết bị USB DAC, tên thiết bị sẽ xuất hiện ở mục này, click chuột và chọn Use this device for sound output.
Chọn Application > Utilites > Audio Midi Set-up. Để ngăn chặn những âm báo alert phiền toái, chọn Bult-in  Output, mục có biểu tượng hình vuông mặt cười Macintosh, giảm âm lượng ở mục 1 và 2 xuống mức thấp nhất.

Những cách sau sẽ giúp bạn thưởng thức được một bài nhạc chất lượng cao nhất từ bộ loa nghe nhạc yêu thích trên chính máy tính của bạn.

---------------------------------
Hãng Loa Goldsound Việt Nam
Chuyên: Loa Quán cafe, Loa nhà hàng, Loa GYM, Loa SPA, Loa trường học, Loa Karaoke Gia đình, Loa vi tính, loa tivi
* Facebook: https://www.facebook.com/www.goldsound.vn
* Website: https://goldsound.vn
* Kênh video: https://www.youtube.com/channel/UC2qYYsTa0oMJDMsmqas96CQ
* Hotline đặt hàng: 0936.900.366

----------------------------------
* Group chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe: https://goo.gl/IJPD5s

* Vp.Hà Nội: Số 6 - Đường B2+3 - Đầm Trấu - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
* Vp.HCM: Số 185/12 Bà Hom - Phường 13 - Quận 6 - TP HCM

---------------------------------

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt loa cho quán cà phê, lắp đặt loa cho nhà hàng, lắp đặt loa cho quán trà sữa, loa trường học, loa đào tạo truy cập link trên để có sản phẩm ưng ý nhất.