7 bước cần làm để dẫn đến sự thành công khi mở quán cà phê

Kinh doanh quán cà phê không phải thật sự dễ dàng, để đạt được thành công khi mở quán cà phê dù lớn hay nhỏ thì cũng cần phải có sự đam mê, hiểu biết về cà phê và chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Nếu bạn thật sự đang có dự định mở quán cà phê và đang băn khoăn: Cần làm gì trước khi mở quán cà phê ? thì bài viết này sẽ giúp đỡ các bạn.

Dưới đây là một số bước cơ bản dành cho những người đam mê mở quán cà phê

Bước 1: Xác định vốn và mục tiêu kinh doanh  

Xác định vốn

Chắc  chắn bạn sẽ suy nghĩ: kinh doanh quán cafe cần bao nhiêu vốn là thích hợp nhất ? Nếu thiếu bạn sẽ huy động vốn từ đâu: từ bản thân, cổ đông với bạn bè, gia đình hay ngân hàng… Chính vì vậy, bạn hãy suy nghĩ và lưu ý phân chia chúng sao cho hợp lí:

- Vốn cơ sở: thuê mặt bằng, thiết kế và thi công quán, trả tiền  nhân công, mua nội thất…

-  Vốn duy trì: Chi phí này đóng vai trò rất quan trọng:  tiền marketing quán, tiền công nhân viên, nguyên vật liệu, điện nước, khuyến mãi…

[caption id="attachment_730" align="aligncenter" width="800"]7 bước cần làm để dẫn đến sự thành công khi mở quán cà phê Xác định nguồn vốn đầu tư

Tuy nhiên, kinh doanh quán cafe không hề đơn giản và dễ dàng tìm kiếm được thị trường khách hàng: có thể lúc đầu chưa có lãi, thậm chí bị lỗ, lãi ngân hàng vẫn phải trả trong vòng mấy tháng đầu đến một năm hoặc lâu hơn để còn có được những phương án dự phòng.

Mục tiêu kinh doanh:  Sau khi xác định được số vốn mở quán cafe, bạn phải phác thảo chi tiết mục tiêu kinh doanh quán cafe của bạn, nó được ví như kim chỉ nam hình thành con đường đi trong tương lai.

Lúc đầu, những con số mục tiêu mà bạn đặt ra sẽ không giống với thực tế bạn làm được. Chính vì thế, xác định được mục tiêu kinh doanh sẽ  giúp bạn đứng vững trước những khó khăn. Việc đặt mục tiêu phù hợp là yếu tố quan trọng để dẫn đến thành công: nếu mục tiêu quá lớn sẽ khiến bạn nãn lòng, nếu mục tiêu quá nhỏ sẽ làm bạn thiếu động lực để làm.

Bước 2: Lên ý tưởng và lựa chọn phong cách cho quán cafe

Việc lên ý tưởng và xác định phong cách của quán đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì nó sẽ quyết định đến đối tượng khách hàng mà quán hướng tới: giới trẻ, dân văn phòng,  người yêu bóng đá, thích đọc sách,… Do vậy, bạn nên hình thành cho mình ý tưởng và phong cách riêng của quán hoặc từ đối tượng khách hàng hướng tới rồi đưa ra được ý tưởng.

7 bước cần làm để dẫn đến sự thành công khi mở quán cà phê Lên ý tưởng và lựa chọn quán cafe

Dựa vào số vốn bạn có, bạn có thể xác định được ý tưởng và phong cách cho quán cà phê  của mình sao cho phù hợp nhất, sau đây là một số mẫu quán cafe:

-Quán cafe sân vườn: Không gian thoáng mát, trong lành, âm thanh nhẹ nhàng và có thể hòa mình vào thiên nhiên.

7 bước cần làm để dẫn đến sự thành công khi mở quán cà phê Mô hình cafe sân vườn

- Quán cafe take-away: bạn không cần có mặt bằng lớn như kiểu cà phê truyền thống vì khách hàng chỉ đến mua và mang đi.

- Quán cafe công sở: quán được bố trí không gian và thiết kế lịch sự để dành những nhân viên văn phòng thưởng thức ly cafe vào buổi sáng hay buổi trưa sau khi ăn xong hoặc có thể là nơi gặp gỡ, trao đổi công việc với khách hàng.

- Quán cafe bình dân: đối tượng chủ yếu là người lao động và bạn bè thân thiết.


Xem thêm: 5 điều bạn phải tự hỏi khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh cà phê


Bạn không được quên rằng: bạn phải khảo sát các quán cafe cạnh tranh trong khu vực bạn định mở quán, để từ đó bạn sẽ xây dựng được ý tưởng khác biệt về đồ uống cách phục vụ , giá cả…Hãy nhớ, bạn phải tạo nên sự khác biệt cho quán cafe của bạn nhé.

 Bước 3: Lựa chọn và tiến hành thuê mặt bằng

Mặt bằng luôn là yếu tố tiên quyết cho việc thành công của quán cafe. Khi có ý tưởng và phong cách của quán, bạn nên  dựa vào một số tiêu chí sau để tìm địa điểm đặt quán sao cho phù hợp:

  • Chi phí thuê mặt bằng mở quán là bao nhiêu ?
  • Xác định diện tích cần thuê theo nhu cầu và không gian quán.
  • Vị trí thuê mặt bằng

Bước 4: Thiết kế và thi công quán cafe

Sau khi đã có được mặt bằng như mong muốn , bạn phải dành nhiều thời gian để đưa ra cách thiết kế quán sao cho phù hợp với diện tích và phong cách của quán mà bạn đã lên ý tưởng: không gian quán phải thu hút được tầm nhìn của khách hàng, dù bạn lựa chọn theo phong cách nào cũng có sự đầu tư nhất định. Bạn có thể tìm kiếm một công ty thiết kế quán cafe chuyên nghiệp để nói cho họ biết ý tưởng và phong cách quán của bạn là gì để từ đó họ lên bản thiết kế hợp lí và tiến hành thi công.


Xem thêm: Tư vấn dàn loa, âm thanh cho quán cà phê


Bước 5: Mua sắm nội thất và nguyên liệu

Bên cạnh đó, để làm nổi bật phong cách mà bạn đang theo đuổi, tạo một không gian đẹp, độc đáo và riêng biệt, bạn nên chú ý đến trang trí quán và hệ thống âm thanh chuẩn sử dụng sao cho phù hợp.  Bạn có thể sưu tầm tranh ảnh hay đồ hanmade để trên tường nhằm tạo nên sự khác biệt…

Thiết kế nội thất và âm thanh cho quán cafe

Thiết kế nội thất và âm thanh cho quán cafe


Xem thêm: Mở quán cà phê nhỏ kinh doanh hiệu quả cần bao nhiêu vốn ?


Đồng thời, để thu hút được khách hàng thì bạn cần phải nghiên cứu thật kĩ về cafe và các công thức pha chế , rồi từ đó lựa chọn được nhà cung cấp nguyên liệu đảm bảo chất lượng, an toàn và uy tín.

Bước 6: Tuyển dụng nhân viên

Nếu là một quán cafe mini nhỏ, bạn có thể hợp tác làm cùng với một người bạn hoặc một thành viên của gia đình để hỗ trợ bạn trong quá trình mở quán và kinh doanh.
Nếu quy mô của quán lớn thì nên thuê thêm nhân lực: sinh viên sẽ là sự lựa chọn thông minh nhất cho bạn bởi vì họ là những con người trẻ, năng động và nhanh nhẹn.
Bạn nên nhớ rằng: đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và chu đáo sẽ quyết định đến sự thành công của quán là rất lớn. Bạn hãy truyền cho họ sự đam mê và lòng nhiệt huyết để họ có thể chiến đấu hết mình vì bạn.

Bước 7: Lên phương án marketing cho quán của bạn

Đây là câu hỏi cuối cùng đối với những người mở quán cafe: Làm sao để khách hàng dễ dàng trông thấy quán cafe của mình? Làm thế nào để thu hút được sự quan tâm và thu hút người dùng? là một điều cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh quán cafe.
Nếu bạn càng làm nên sự đặc trưng về: không gian , phong cách quán, đồ uống, thái độ phục vụ,... thì bạn sẽ tạo nên được khách hàng biết đến càng nhiều. Đồng thời bạn phải thực hiện các chương trình quảng cáo như tên quán, logo, màu sắc, đồng phục nhân viên, fanpage, website của quán… Facebook, fanpage và website sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực để tìm kiếm được nguồn khách hàng khổng lồ.

Bạn hãy làm tốt 7 bước trên để có một sự khởi đầu suôn sẻ và kinh doanh cafe thành công nhé!


Bài viết cùng danh mục: