Bố trí loa trong quán sao cho hợp lý

Bố trí loa cho quán, vị trí các loa sao cho hợp lý là một trong những bài toán mà thợ thi công âm thanh, thợ thiết kế quán cà phê và chủ quán đặt ra khi triển khai hệ thống loa tại quán của mình.

Với kinh nghiệm triển khai hàng ngày việc lắp đặt loa, bố trí loa cho quán, Goldsound có một số kinh nghiệm và lưu ý cho chủ quán như sau:

1. Loa và âm ly chuyên dụng cho quán luôn được thiết kế để màng loa đập chậm và dàn đều âm thanh cho cả quán.

Mục đích của việc này để dải tần của loa tách biệt với dải tần của khách hàng ngồi nói chuyện trong quán. Nhờ vậy mà khi loa bật ở âm lượng vừa phải để tạo không khí mà khách hàng vẫn nói chuyện được với nhau thoải mái, không bị âm thanh bài hát xen lẫn.

Với cách thiết kế âm thanh này, người thiết kế quán và chủ quán rất dễ dàng tìm vị trí để loa, vị trí để loa chỉ cần để ở các góc khuất và cao là được.

Mặt trước của loa cũng không có áp lực là phải hướng vào vị trí người ngồi, vì màng loa được thiết kế đập chậm hơn, âm thanh của loa tự dàn đều cả phòng.

2. Lắp bao nhiêu loa là vừa cho không gian của quán:

Một loa vệ tinh treo tường hay loa vệ tinh âm trần chuyên cho quán sẽ có công suất từ 20w đến 130w.

Tùy theo công suất mà khách hàng bố trí số loa phù hợp, thông thường cứ loa vệ tinh 20w (yêu cầu phải là công suất thực) sẽ phù hợp cho không gian 20m3 xung quanh loa.

Việc căn chỉnh số loa trong quán để phù hợp nhất, chủ quán nên báo bên cung cấp đến tận nơi khảo sát cho cụ thể. Việc khảo sát này mất 1 chút thời gian nhưng sẽ đem lại lợi ích lớn nhất trong quá trình sử dụng.

3. Các loa vệ tinh treo tường hoặc loa vệ tinh âm trần kết nối về âm ly chính ra sao:

Âm ly chuyên dụng cho quán thường là loại riêng biệt, được tích hợp toàn bộ mọi chức năng trên âm ly: bộ đẩy, bộ vang, ổ đĩa, usb, blutooth....

Âm ly chuyên dụng trở thành 1 bộ xử lý trung tâm, nó kết nối trực tiếp bằng dây 2 lõi đỏ đen đến tất cả loa vệ tinh treo tường, loa vệ tinh âm trần trong quán với khoảng cách tối đa là 150 - 200m.

 

Trên các loa vệ tinh chuyên dụng cho quán cũng thường được gắn sẵn móc treo bằng sắt tĩnh điện, chủ quán đơn giản chỉ cần khoan 1 đinh vít lở lên tường rồi gắn loa lên là hoàn thành.

 

Sau đó thì dùng 1 dây loa 2 lõi kết nối song song từ loa vệ tinh đến bộ xử lý trung tâm là hoàn thành.

 

Bộ xử lý trung tâm chuyên dụng thường được thiết kế để chạy 24/7, nên được trang bị hệ thống tản nhiệt chuyên dụng, hệ thống nguồn điện đa chạm riêng biệt.

Kết luận: việc bố trí loa cho quán là một việc rất đơn giản đối với các hãng loa chuyên nghiệp, việc này cũng không mất phí tư vấn gì cả. Tốt nhất là liên hệ với hãng loa tốt nhất trên thị trường về mảng âm thanh cho quán này khi có nhu cầu để giải quyết dứt điểm và hoàn hảo câu hỏi này.

 

Bài viết cùng danh mục: