Trải nghiệm loa vi tính GoldSound G4100s: "hàng Việt Nam, chất lượng cao" !

Một vài năm trước đây, khi nhắc tới những dòng loa vi tính, cái tên được người dùng nghĩ tới đầu tiên hẳn sẽ là Edifier, Harman Kardon, Altec Lansing, Bose hay Microlab. Tuy nhiên cũng trong thời gian này, những nhà sản xuất loa "Made In VietNam" đã phát triển vô cùng mạnh mẽ, với mục đích mang đến những sản phẩm Việt có chất lượng tốt, giá cả phải chăng cùng chính sách hậu mãi tốt cho người tiêu dùng.

Được thành lập từ năm 2010, GoldSound là một hãng loa do người Việt thành lập, đảm nhiệm hoàn toàn từ khâu thiết kế, sản xuất, đóng gói và phân phối sản phẩm. Những mẫu loa vi tính củaGoldSound thường có mức giá khá dễ chịu, trên dưới 1 triệu đồng cùng chất lượng được đánh giá khá tốt. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới độc giả bộ loa 4.1 G4100S có giá bán 799.000 VNĐ.

Chất liệu gỗ, thiết kế gọn gàng





Goldsound G4100S là hệ thống loa vi tính 4.1, bao gồm 1 loa siêu trầm (sub woofer) cùng 4 loa vệ tinh. Tổng công suất của loa là 70W, điện áp đầu vào là 220V/50Hz.



Loa sub của G4100S được thiết kế dạng đứng, vuông thành sắc cạnh pha chút cổ điển. Phía trên là phần củ loa được bọc bởi lớp vải màn, các núm điều khiển được đặt xuống phía dưới cùng logo GoldSound.





Hệ thống loa G4100S được phủ một lớp vỏ vân gỗ đẹp mắt. Theo nhà sản xuất, toàn bộ thùng loa bên trong được làm từ gỗ công nghiệp (nhập khẩu từ Malaysia), nhờ đó nó có trọng lượng khá nhẹ nhàng (khoảng 6kg cho cả hệ thống loa), người dùng có thể di chuyển, lắp đặt dễ dàng hơn.

Cụm điều khiển của G4100S bao gồm núm điều chỉnh bass, treble, balance, volume để người dùng tinh chỉnh một cách dễ dàng. Núm điều chỉnh Balance có chức năng cân đối mức âm lượng ở kênh trái, phải của hệ thống 4 loa vệ tinh, nhờ đó bạn có thể lắp đặt hệ thống loa phù hợp với không gian của mình.


Công tắt nguồn được đặt ngay ở vị trí phía trước, kích thước khá to nên tương đối dễ sử dụng, người dùng không cần thò tay ra phía sau "mò mẫm" như nhiều mẫu loa khác. Bên cạnh đó, núm điều chỉnh và công tắc có kích thước khá tương đồng nhau nên việc đưa công tắc nguồn ra phía trước cũng không quá ảnh hưởng tới thiết kế tổng thể.

Mặt sau loa sub là đường thoát hơi bass, cổng bông sen kết nối với 4 loa vệ tinh quen thuộc.
Dây nguồn và dây 3.5mm input gắn cố định vào loa, tuy vậy điều này sẽ gây đôi chút bất tiện cho người dùng khi muốn di chuyển.



Tương tự như loa sub, 4 loa vệ tinh cũng được làm từ gỗ công nghệ phủ lớp vỏ vân gỗ đẹp mắt.















Loa vệ tinh không có dáng hình hộp chữ nhật đơn thuần mà có các góc nghiêng nhẹ ở mặt trước và cạnh trên để mang lại cảm giác mới mẻ trong thiết kế.














Loa vệ tinh kênh trái, phải được phân biệt khá dễ dàng qua thiết kế màng loa phía trước













Mặt sau có lỗ thoát hơi, dây kết nối với loa sub gắn cố định.



Loa sub lẫn các loa vệ tinh đều được trang bị chân đế cao su cố định, chống trơn trượt.


Hướng dẫn sử dụng (HDSD) cùng giấy bảo hành đi kèm. Lời khuyên của tôi là các bạn nên đọc kỹ HDSD vì trong đó có hướng dẫn cách set-up hệ thống loa để có hiệu quả âm thanh tốt nhất. Bên cạnh đó, sản phẩm được bảo hành 12 tháng kể cả trường hợp bị chập cháy và được giao hàng miễn phí tới người mua trên toàn quốc - chính sách hậu mãi khá tốt của GoldSound

Lắp đặt dễ dàng, xem phim, chơi game tốt, nghe nhạc tạm được

Với một hệ thống loa đa kênh, điều quan trọng nhất là bạn phải lắp đặt các loa vào đúng vị trí cần thiết của nó trong căn phòng. Trước đây, với các loại loa stereo (chỉ có hai loa trái và phải) thì việc bố trí chúng cực đơn giản: đặt hai loa hai bên màn hình máy tính, hướng về phía người sử dụng và điều duy nhất cần quan tâm là đặt loa trái, phải vào đúng bên của nó.

G4100S là một dàn loa 4.1, bạn sẽ đặt loa sub sát mặt đất (có thể đặt ở gần góc phòng để làm tăng thêm hiệu ứng âm trầm theo sở thích), 2 loa vệ tinh đặt trước và hai loa còn lại được đặt phía sau tai để tạo hiệu ứng âm thanh vòm tốt nhất. Tuy vậy, tôi để ý rằng dây nối trên loa vệ tinh lại hơi ngắn để có thể bố trí hệ thống loa. Giải pháp của bạn sẽ là mua thêm dây nối dài hơn, giá trên thị trường cũng khá rẻ.

Sau khi lắp đặt thành công, bạn chỉ cần cắm dây nối 3.5mm vào nguồn phát để sử dụng, không cần đầu tư sound card đa kênh vì phần cứng của G4100s đã đảm nhiệm việc chia kênh để tạo hiệu ứng âm thanh vòm.









Trong quá trình đánh giá hiệu năng của G4100s, trước tiên tôi sẽ nói về khả năng xem phim, chơi game - những thứ mà hệ thống loa 4.1 làm tốt hơn - rồi mới đến nghe nhạc.

Khi được set-up đúng chuẩn thì G4100s mang lại cho tôi một trải nghiệm khá thú vị khi thưởng thức những bộ phim bom tấn như Iron Man 3, Tranformers, Fast and Furious hay The Revenant. Một không gian âm thanh rộng lớn được tái tạo từ cả 4 phía, những cảnh quay hoành tráng, màn đấu súng khốc liệt, tiếng bom nổ, âm thanh trong phim tái hiện rất sống động.

Quay lại với The Revenant, bom tấn đã đưa tài tử Leonardo DiCaprio chạm đến tượng vàng Oscar sau 22 năm chờ đợi, tôi có thể cảm nhận được không gian 3D hoang vu và lạc lõng đến vô cùng với tiếng gió rít từ tứ phía. Đã có đôi lúc, tôi như "lạc" vào trong phim, lo lắng và cả sợ hãi khi Huge Glass chiến đấu với gấu mẹ hay lúc vật lộn giữa dòng sông băng để chạy trốn kẻ thù.

Tương tự như khi xem phim, trải nghiệm khi chiến game với G4100s cũng không tồi. Những tựa game FPS có địa hình rộng lớn Crysis, Battlefield, Assassin Creed hay Call Of Duty được tái tạo tốt theo các phương hướng, tiếng nã đạn từ phía, tiếng đồng gội gọi nhau hay bom nổ giòn giã. Không gian cầu trường, tiếng reo hò phấn khích của khán giả khi tôi đá PES hay FIFA cũng chẳng hề kém cạnh những chiếc tai nghe chuyên game quá nhiều.





Song khi để ý kĩ, sự chi tiết mà bộ loa 4.1 này thể hiện chưa đạt đến sự hoàn hảo mà tôi đã từng trải nghiệm trên những sản phẩm ở phân khúc cao hơn như Logitech Z506 hay MicroLab X2. Trong không gian xuất hiện của nhiều loại âm thanh cùng một lúc như tiếng gió vi vu, tiếng côn trùng bay xung quanh, tiếng cỏ, tiếng nước khi bước chân qua, G4100s chưa thể tách bạch nó một cách rõ ràng. Tiếng gầm động cơ đặc trưng của Aston Martin DB9, Bugatti Veyron hay Ferrari Enzo FXX Repica trong series Fast and Furious "na ná" nhau và không dễ để phân biệt.Về khả năng nghe nhạc, thật sự mà nói, loa đa kênh rất ít khi đạt được chất lượng của một bộ loa stereo trong cùng tầm tiền, G4100s cũng không phải là ngoại lệ. Khả năng nghe nhạc của bộ loa 4.1 này chỉ ở mức "chống cháy": bass nhiều lượng nhưng hơi kéo đuôi, mid hơi khô trong khi treble lên tới, nhẹ nhàng mà không chói gắt. Âm trường dĩ nhiên được tái tạo khá tốt nhưng sự chi tiết, tách bạch vẫn là một thứ gì đó khá mơ hồ, xa xỉ ở phân khúc loa vi tính giá rẻ như thế này.



Theo đánh giá của tôi, G4100s có thể chơi tạm được hầu hết các thể loại dù không hoàn toàn xuất sắc hay thiên về một dòng nhạc cụ thể. Khả năng chỉnh bass/treble trực tiếp cũng tạo điều kiện cho người dùng có thể tinh chỉnh chất âm của loa hợp gu của mình.

Làn gió mới trong phân khúc loa vi tính dưới 1 triệu đồng

Trong tầm giá dưới 1 triệu đồng, người dùng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khi sắm sửa một bộ loa vi tính, phục vụ nhu cầu giải trí, nghe nhạc, xem phim. Bên cạnh những cây đại thụ như Edifier, Altec Lansing hay Microlab thì việc ủng hộ một sản phẩm "Made In VietNam" từ khâu thiết kế, công nghệ và sản xuất là một ý tưởng không tồi. Dù "sinh sau đẻ muộn", G4100s hứa hẹn sẽ tiến những bước vững chắc với chất lượng sản phẩm chẳng hề kém cạnh những đàn anh đi đầu.



Ưu điểm:

+ Thiết kế hiện đại, lắp đặt dễ dàng.

+Cho phép điều chỉnh bass, treble, balance trực tiếp.

+ Xem phim, chơi game tốt, nghe nhạc ở mức tạm được.

Nhược điểm:

- Chưa có điều khiển từ xa đi kèm.

- Dây loa vệ tinh hơi ngắn.

- Sự chi tiết, tách bạch chưa thật sự rõ ràng.



Xin cảm ơn công ty GoldSound Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi trong quá trình thực hiện bài viết này.

Bạn có thể tham khảo và đặt mua sản phẩm


Bài viết cùng danh mục: