Giải pháp tuyệt vời cho quán cafe nhỏ

Giải pháp tối ưu cho các quán cafe, cửa hàng nhỏ với giá chỉ 4.500.000đ

Liệu đây có phải là một giải pháp âm thanh tối ưu cho những quán cà phê, nhà hàng trong thời gian tới ?

Đạt được những thành công bước đầu với dòng loa vi tính, GoldSound tiếp tục mạo hiểm lấn sân sang một phân khúc hoàn toàn mới: set-up âm thanh cho doanh nghiệp, quán cafe, nhà hàng với dòng loa kết hợp amply rời, kết nối đa dụng với nguồn phát cùng công suất hợp lý. Bộ loa Gold4Cafe Mini W100 cùng giá bán tham khảo 4.500.000 VNĐ liệu có phải là giải pháp hợp lý cho người dùng Việt?

Bộ sản phẩm Gold4Cafe Mini bao gồm một chiếc ampli rời và 4 loa vệ tinh đi kèm. Nhìn qua thiết kế bên ngoài, chúng ta đều nghĩ vỏ của bộ loa này làm từ nhựa. Trên thực tế, chất liệu của toàn bộ phần thùng loa & ampli là gỗ MDF nhập khẩu Malaysia, sau đó được phủ lên một bề mặt nhám chống bám bẩn, bám vân tay cũng như giữ độ mới của bộ loa sau thời gian dài sử dụng.

Ampli của Gold4Cafe có kích thước khá lớn, thiết kế đơn giản theo phong cách vuông thành sắc cạnh. Mặt trước ampli là bộ điều khiển, màn hình hiển thị, đèn thông báo và các cổng kết nối với thẻ nhớ, USB.


Mặt sau là cổng kết nối với các loa vệ tinh, cable 3.5mm input và dây nguồn không thể tháo rời.

Bộ điều khiển đặt ở mặt trước giúp người dùng tinh chỉnh bass, treble, âm lượng dễ dàng, bên cạnh đó là công tắc nguồn

Màn hình hiển thị dạng LED đơn sắc. Phía dưới là các phím điều khiển chơi nhạc/chuyển bài khi người dùng cắm thẻ nhớ hay kết nối USB. Hơi đáng tiếc là Gold4Cafe không tích hợp remote để giúp người dùng điều khiển loa thuận tiện hơn.

Các loa vệ tinh lại không sở hữu dáng dấp hình hộp chữ nhật đơn thuần mà có các góc nghiêng nhẹ ở mặt trước.

Dễ hiểu vì khi lắp đặt, loa vệ tinh thường được treo trên cao. Việc nghiêng nhẹ ở mặt trước sẽ tạo thẩm mỹ nhất định cùng mục đích hướng âm thanh xuống vị trí của người nghe. Màng loa bass và treble để lộ ra ngoài. Cá nhân tôi thì cho rằng một màng loa bảo vệ ở phía trước sẽ chống bám bụi bẩn tốt hơn.

Trên đỉnh loa là cổng kết nối loa vệ tinh với ampli

Mặt sau loa đã bắt sẵn móc treo - thuận tiện cho người dùng trong quá trình lắp đặt

Quay lại với chiếc ampli được tích hợp khá nhiều kết nối đa dụng để chơi nhạc, bao gồm kết nối không dây Bluetooth, cổng USB cùng đầu đọc thẻ nhớ SD (tự động repeat) và Aux 3.5mm với PC, Laptop. Người dùng sẽ chuyển đổi các chế độ kết nối qua phím bấm MODE phía dưới màn hình hiển thị.

Chế độ nhận kết nối Bluetooth

Kết nối với PC, Laptop bằng cách cắm dây AUX 3.5mm

Việc lắp đặt hệ thống loa cho quán cà phê, nhà hàng,... nghe qua khá đơn giản, song người dùng vẫn cần để ý một số chi tiết để có chất lượng âm thanh tốt nhất:

+ Treo loa cách mặt đất từ 2-3m (phụ thuộc chiều cao của loa và trần nhà).

+ Khoảng cách 2 loa cách nhau tối thiểu từ 3m – 4m (ngang = dọc) tùy thuộc vào không gian nhà.

+ Đặt loa hướng về phía người nghe.

+ Kiểm tra khoảng cách giữa các loa cho phù hợp với không gian phòng.

Quay lại với Gold4Cafe, chúng ta có thể bố trí 4 loa vệ tinh ở 4 góc phòng, hoặc chia thành 2 kênh trái, phải (L,R) sao cho phù hợp với không gian thẩm mỹ. Với tổng công suất 100W, Gold4Cafe phù hợp với những quán cafe, nhà hàng,... có không gian không quá rộng mở, có diện tích vừa và nhỏ (khoảng 30-50m2).

Điểm qua về chất âm, thật lòng mà nói trong tầm giá 4-5 triệu đồng, bộ loa này khó có thể sánh được với những cái tên gạo cội khác như Microlab Solo 7C, Solo 8C, Soundsticks III hay Logitech Z623. Là chất xúc tác giữa vị ngọt đắng của cà phê và âm nhạc trong một không gian vừa và nhỏ, Gold4Cafe thiên về thể hiện nhạc nhẹ, không lời, acoustic và đâu đó là vocal chứ không phải là thứ Rock, Dance hay EDM sống động và bạo lực.

Thực tế dải bass của bộ loa này không để lại quá nhiều ấn tượng, chỉ đạt mức trung bình về cả chất lẫn lượng. Dải trầm đánh khá hời hợt, dàn trải, xuống không đủ sâu và tắt sớm - thể hiện rõ ràng khi chơi những tiếng guitar bass. Việc tinh chỉnh bass thông qua chiết áp trên ampli cũng chẳng cải thiện khá nhiều, vì thế người dùng chỉ nên đặt bass ở mức 12h.

Tuy vậy, dải mid và treble của Gold4Cafe lại thể hiện một phong cách hoàn toàn trái ngược: tách bạch, rõ ràng, chi tiết tốt. Trong đoạn dạo đầu của bản live Hotel California, không gian sân khấu với tiếng vỗ tay, huýt sáo xa xa, vị trí dàn nhạc cụ được tái tạo khá sống động và thanh thoát. Khi chuyển sang quãng cao với giọng ca của Quang Dũng, Tuấn Ngọc hay Bằng Kiều thì tiếng vocal cất lên ấm áp, truyền cảm song vẫn kém hụt ở những đoạn cao trào. Tóm lại, thứ âm nhạc mà bộ loa này hướng đến là sự thư giãn, giàu tính thường thức, hợp với người nghe nhạc làm thú vui chứ không chú trọng vào dải âm nào cụ thể.

Thật khó để kết luận Gold4Cafe Mini W100 có xứng đáng với mức giá tham khảo 4.500.000 VNĐ hay không. Chất âm chẳng đạt mốc xuất sắc nhưng bù vào đó là công năng, sự tiện lợi trong việc lắp đặt và đa dạng cổng kết nối: không dây Bluetooth, chơi nhạc qua thẻ nhớ, USB, đài FM,... Liệu đây có phải là một giải pháp tối ưu cho quán cà phê, nhà hàng hay các doanh nghiệp trong thời gian tới - hãy để những người dùng Việt cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất!


Bài viết cùng danh mục: